“อิเดมิตสึ” รุกกลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” ทุ่ม 200 ลบ.ดันภาพลักษณ์ผู้นำตลาดน้ำมันหล่อลื่นอันดับ 1 เพื่อรถญี่ปุ่น


ข่าวทั้งหมด : จับกระแส / “อิเดมิตสึ” รุกกลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง” ทุ่ม 200 ลบ.ดันภาพลักษณ์ผู้นำตลาดน้ำมันหล่อลื่นอันดับ 1 เพื่อรถญี่ปุ่น

อิเดมิตสึรุกกลยุทธ์ สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ทุ่ม 200 ลบ.ดันภาพลักษณ์ผู้นำตลาดน้ำมันหล่อลื่นอันดับ 1 เพื่อรถญี่ปุ่น

 

น้ำมันเครื่อง อิเดมิตสึโดยบริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้นำตลาดน้ำมันหล่อลื่นจากประเทศญี่ปุ่น รุกหนักทุ่มงบการตลาดกว่า 200 ล้านบาท เน้นจัดกิจกรรมด้าน สปอร์ต มาร์เก็ตติ้งกระตุ้นยอดขาย-ขยายฐานการรับรู้สู่กลุ่มเป้าหมายหลัก ผู้ใช้รถญี่ปุ่นในไทยแบบเต็มสูบ

 

กรุงเทพฯ- ดร.ภาวัต กัลล์ประวิทธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ภายใต้ชื่อ “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) และ “DAPHNE” (ดาฟเน่) ในประเทศไทย เปิดเผยว่า  ในปี 2561 บริษัทได้วางงบส่งเสริมการตลาดด้านกีฬาหรือใช้กลยุทธ์ Sport Marketing เพื่อสร้างเสริมภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าของบริษัทให้ชัดเจน แข็งแรงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงการตลาดของปีที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ประสบความสำเร็จ สามารถผลักดันแบรนด์ “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาถึงในปีนี้ บริษัทฯได้วางงบการตลาดไว้ที่ 200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการทำการตลาดรูปแบบต่างๆ  ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ตลอดทั้งปี โดยเป้าหมายคือการ ผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ผ่านการแข่งขันกีฬาลูกผู้ชายยอดฮิตทั้ง มอเตอร์ไซค์-รถยนต์-ฟุตบอล

และที่สำคัญ ได้ประกาศตัวเป็นผู้ร่วมจัดการแข่งขัน “IDEMITSU Thailand Supercross 2018” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวม 12 สนาม ทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ และเดินหน้าต่อยอดสู่การเป็นผู้จัดการแข่งขัน “IDEMITSU Thailand Autocross 2018” เป็นปีแรก อีกทั้งยังเป็นสปอนเซอร์หลักในการแข่งขัน IDEMITSU Superturbo Thailand 2018 และสุดยอดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก MotoGP 2018 สนาม Thai GP ตลอดจนเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลัก ให้กับสโมสรฟุตบอลชั้นนำของไทยลีก ทีมชลบุรี FC” อย่างเป็นทางการนาน 3 ปี โดยตั้งเป้ากิจกรรมต่างๆจะช่วยผลักดันให้ยอดขายสามารถเติบโตได้มากกว่า 20%

ในส่วนของการเติบโตของตลาดน้ำมันหล่อลื่น “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) ในช่วงปีที่ผ่านมา สามารถปล่อยผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆเข้าสู่ตลาดได้ราว 72 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่าราว 5,200 ล้านบาท แบ่งออกเป็นน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เบนซิน ทั้งตลาดสองล้อและสี่ล้อ(Motor oil) ราวๆ 60% ที่เหลือจะเป็นน้ำมันในธุรกิจอุตสาหกรรม (Equipment oil) โดยตลาดที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือ กลุ่มน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถจักรยานยนต์สี่จังหวะ และมีสัดส่วนการจำหน่ายราวๆ 70% ของกลุ่ม Motor oil

สำหรับการคาดหวังการเติบโตของตลาดน้ำมันหล่อลื่น ในปีนี้ที่มีการกำหนดกรอบตัวเลขไว้ราว 20% เป้าหมายหลักคือกลุ่ม โรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของโรงงานในประเทศ เริ่มมีการผลิตมากขึ้น และปีนี้มีการคาดหมายว่าอุตสาหกรรมน่าจะมีการขยับเพิ่มกำลังการผลิตที่มากขึ้น จึงเป็นจุดสำคัญที่วางเป้าหมายการเติบโตในกลุ่มนี้ไว้ นอกจากนั้นกลุ่ม Motor oil ก็จะเน้นไปที่เป้าหมายตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะกับผู้ใช้รถยนต์ในกลุ่มสินค้าญี่ปุ่น ก็จะเน้นมากขึ้น โดย “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) มีแชร์ในตลาดประมาณ 10% ของตลาดรวม


ในปัจจุบันน้ำมัน “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) มีการผลิตน้ำมันแบบ OEM หรือOriginal Equipment Manufacturer หมายถึง การรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด และป้อนให้กับผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำ แทบจะทุกแบรนด์ มีสัดส่วนในตลาด OEM ราวๆ 80% ของตลาดทั้งหมด 

ในตลาดค้าปลีกถึงมือผู้บริโภค “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) มีแชร์ในตลาดน้อยมาก ปัจจุบันมีราว 1-2% เท่านั้น จุดนี้ดร.ภาวัต เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังเช่นกัน โดยกำหนดระยะเวลาและตัวเลขการสร้าง Market Share (ส่วนแบ่งการตลาด) ในตลาด End User (ผู้บริโภคสินค้า) ไว้ว่าจะต้องเดินไปกินส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ถึง 5% ของตลาดรวม และต้องทำให้สำเร็จให้ได้ภายใน 3 ปีนับจากนี้

น้ำมันมารีน (Marine oil) ที่ใช้กับกลุ่มเรือ “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) ก็นำมาทำตลาดด้วยเช่นกัน โดยตอนนี้เราเจาะกลุ่มผู้ใช้เรือที่ใช้เครื่องยนต์ Outboard ที่เป็นเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ สาเหตุที่โฟกัสจุดนี้มาจากการที่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการเรือ ยังคงมีการใช้เรือที่ใช้เครื่องยนตืประเภท Outboard 2 จังหวะ ในปริมาณที่มาก ส่วนเรือขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลอยู่แล้ว “IDEMITSU” (อิเดมิตสึ) มีผลิตภัณฑ์ที่รองรับในตลาดอย่างพอเพียงอยู่แล้ว และทำตลาดอยู่ก่อนแล้วด้วย

ด้านการให้บริการและส่งเสริมการขาย ทางบริษัทยังได้พัฒนารถ “IDEMITSU โมบายเซอร์วิสที่นำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาตกแต่งใหม่ พร้อมด้วยพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรม และเป็นจุดบริการขายแบบเบ็ดเสร็จภายในรถดังกล่าว เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทางไปโรดโชว์ตามสนามแข่งทั้งหมด ตลอดจนเป็นจุดบริการลูกค้านอกสถานที่ได้อย่างทันท่วงทีและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

และในปีนี้ นับเป็นปีแรกที่เราได้เข้าเป็นหนึ่งในสปอนเซอร์สนับสนุนนักกีฬาและทีมสโมสรฟุตบอลระดับท็อปของไทยลีก คือ สโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 นานต่อเนื่อง 3 ปี เพื่อช่วยสื่อสารให้น้ำมันหล่อลื่นแบรนด์     อิเดมิตสึเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการนำโลโก้ของแบรนด์ “IDEMITSU” ไปติดอยู่บนชุดสำหรับการแข่งขันของทั้งนักเตะและทีมงานของสโมสรฟุตบอลชื่อดังของไทยที่มีฐานแฟนๆติดตามเป็นจำนวนมาก โดยแบรนด์  อิเดมิตสึ จะปรากฏอยู่ในสนามซ้อม, ในงานแถลงข่าว, ระหว่างทัวร์และในช่วงวอร์มอัพทั้งเกมกระชับมิตรและเกมการแข่งขันแมตช์ใหญ่ๆ รวมถึงสื่อออนไลน์ต่างๆของสโมสรด้วย




นอกจากนี้ ดร.ภาวัต ยังกล่าวว่า บริษัทยังได้มีการใช้กลยุทธ์ Digital Marketing เข้ามาใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ที่ผ่านมา โดยทางบริษัทสามารถเพิ่มฐานแฟนจากช่องทางโซเชี่ยล เน็ตเวิร์คของแบรนด์ได้เป็นจำนวนมากจากการจัดงานศิลป์แสงแห่งแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทที่ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อคืนความสุขให้กับคนไทยผ่านสวนไฟ LED เรืองแสงกว่า 2 ล้านดวง ในช่วงปลายปีอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นเวลากว่า 1 เดือน ซึ่งถือเป็นงานที่ประสบความสำเร็จและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดมากกว่า โดยบริษัทวางแผนจะใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของบริษัท ภายใต้ธีม “The Journey of Idemitsu” รวมไปถึงการเปิดช่องทางการขายแบบ E-Commerce เพิ่มเติมผ่านทาง Facebook Page ของ Apollo (Thailand) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้มากขึ้น ตลอดจนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โปรโมชั่น และข้อมูลของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทที่มีอยู่หลากหลายประเภทให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งทางแบรนด์เชื่อว่า กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ดังกล่าวทั้งหมด จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดสำคัญที่มีบทบาทควบคู่กับสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ที่จะช่วยผลักดันให้ยอดขายของ อิเดมิตสึ ให้เพิ่มขึ้นได้ตามเป้า 20% ที่วางไว้ในที่สุด

อมร วรมาลี / amornthaitelegraph@gmail.com



ขอขอบคุณ : บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ